19/05/2018
สาครินทร์ ยี่สาคร 2561: กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โครงการป่าในกรุง ปตท.
สาครินทร์ ยี่สาคร 2561: กลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โครงการป่าในกรุง ปตท. ปริญญา ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (นิเทศศาสตร์และสารสนเทศ) สาขาวิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศ ภาควิชานิเทศศาสตร์และสารสนเทศศาสตร์
อาจารย์ที่ปรึกษาค้นคว้าอิสระหลัก: ผู้ช่วยศาสตราจารย์ณัฏฐ์ชุดา วิจิตรจามรี, นศ.ด. 100 หน้า
งานวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษากลยุทธ์การประชาสัมพันธ์โครงการป่าในกรุง บริษัท ปตท. จากัด (มหาชน) 2) เพื่อศึกษาการรับรู้ข่าวสารของประชาชนที่เข้าเยี่ยมชม โครงการป่าในกรุง ปตท. 3) เพื่อศึกษาความรู้เกี่ยวกับการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ก่อนและหลังการเข้าเยี่ยมชม โครงการป่าในกรุง ปตท. โดยทาการสัมภาษณ์เชิงลึกกับหัวหน้าทีมสถาบันปลูกป่าและระบบนิเวศ ปตท. และศึกษาระเบียบการวิจัยเชิงปริมาณ ด้วยการใช้วิธีวิจัยเชิงสารวจ โดยใช้แบบสอบถาม ในการเก็บรวบรวมข้อมูล และวิเคราะห์ข้อมูลทางสถิติ
ผลการวิจัยเชิงคุณภาพพบว่า โครงการป่าในกรุง ปตท. มีกลยุทธ์ในการประชาสัมพันธ์ต่างๆ ดังนี้ 1. กลยุทธ์การใช้สื่อ 2. กลยุทธ์การใช้สาร 3. กลยุทธ์การบริหารข่าว ซึ่งมีแผนการประชาสัมพันธ์โครงการป่าในกรุง ปตท. ตามประเภทสื่อ ได้แก่ ภาพยนตร์โฆษณา โฆษณาสิ่งพิมพ์ บิลบอร์ด ดิจิทัลบิลบอร์ด บีทีเอส เอ็มอาร์ที สื่อออนไลน์ โฆษณาแบนเนอร์ กรุ๊ปไลน์ ปตท. เว็บไซต์ปตท. เว็บไซต์สถาบันปลูกป่า เฟซบุ๊กโครงการป่าในกรุง คอลัมน์สื่อสิ่งพิมพ์ สื่อวิทยุ สื่อโทรทัศน์ และข่าวแจก พร้อมทั้งการจัดกิจกรรม และนิทรรศการ
ผลการวิจัยเชิงปริมาณพบว่า ความรู้ก่อนและหลังเข้าเยี่ยมชมโครงการป่าในกรุง ปตท. มีความแตกต่างกัน ซึ่งเมื่อประชาชนได้เข้าเยี่ยมชมโครงป่าการป่าในกรุง ปตท. แล้ว จะทาให้คะแนนในแบบทดสอบเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสาคัญทางสถิติที่ระดับ .05